Ứng dụng GIS đánh giá phân bố không gian các ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng GIS đánh giá phân bố không gian các ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh Ngân hàng là ngành kinh tế thương mại tiền tệ cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài chính.

Ứng dụng GIS đánh giá phân bố không gian các ngân hàng
Ứng dụng GIS đánh giá phân bố không gian các ngân hàng 

Theo An Integrated approach for Banking GIS, việc lựa chọn vị trí xây dựng ngân hàng phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh rút ngắn thời gian đến thị trường. Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn vị trí là khu vực trung thương mại, đường giao thông thuận lợi, nơi tập trung dân cư, nơi làm việc của khách hàng­ (Nagesh Rajopadhaye and V. Srinatha Reddy, 2003, trang 3 và 4).

Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam, nhu cầu giao dịch tài chính rất cao nên ngành kinh tế thương mại tiền tệ (ngân hàng) rất phát triển. Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước có 38 ngân hàng với hơn 1568 điểm bao gồm trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch phân bố trên toàn thành phố, phân bố các điểm ngân hàng trên có mối liên hệ với nhiều yếu tố. Việc chọn đề tài “Ứng dụng GIS đánh giá phân bố không gian các ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh” sẽ cho thấy ngân hàng phân bố có liên quan với một số yếu tố trong đó có mật độ dân số, vùng trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

2. Mục tiêu nghiên cứu:

– Mục tiêu chung:

  • Ứng dụng Phân tích không gian trong GIS phân tích mức độ tập trung của ngân hàng, trung tâm thương mại phân bố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

– Mục tiêu cụ thể:

  • Xác định phân bố các điểm nhân hàng, trung tâm thương mại.
  • Đánh giá mức độ tập trung của các điểm ngân hàng, trung tâm thương mại liên quan đến phân bố dân cư về mật độ.

3. Giới hạn phạm vi

  • Phạm vi không gian Quận, Huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đề tài tập trung đánh giámối quan hệ của ngân hàng với mật độ dân số, trung tâm thương mại. Đề tài chỉxét về mặt vị trí không gian không đi sâu vào tìm hiểu cơ chế hoạt động, phương thức kinh doanh, cạnh tranh của các ngân hàng.

4. Phương pháp nghiên cứu:

  • Thu thập dữ liệu khu vực nghiên cứu, thông tin của các đối tượng nghiên cứu.
  • Nhập liệu sử dụng phần mềm Arcmap, xây dựng các lớp dữ liệu từ dữ liệu nền kết hợp thông tin của đối tượng nghiên cứu và vị trí đối tượng trên Googlemap
  • Phân tích sử dụng phương pháp phân tích không gian Spatial Analyst.
  • Đánh giá mối quan hệ điểm ngân hàng với mật độ dân số và các vùng tập trung của trung tâm thương mại.

5. Đối tượng nghiên cứu:

  • Vị trí các điểm ngân hàng, vị trí các điểm trung tâm thương mại (trung tâm thương mại, chợ đầu mối, siêu thị).
  • Phân tích mối quan hệ của vị trí của điểm ngân hàng với mật độ dân số và vị trí các điểm trung tâm thương mại.

6. Nội dung nghiên cứu:

  • Thu thập dữ liệu về vị trí của các ngân hàng (địa chỉ, tên ngân hàng, loại hình hoạt động).
  • Thu thập dữ liệu các điểm liên quan (trung tâm thương mại, chợ trung tâm).
  • Thu thập dữ liệu bản đồ nền thành phố Hồ Chí Minh (giao thông, hành chính) và số liệu thống kê về mật độ dân số năm 2009.
  • Xây dựng dữ liệu các điểm ngân hàng, các điểm liên quan ở thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phân tích, tính toán độ lệch chuẩn cho vùng tập trung của các điểm ngân hàng và các điểm liên quan.
  • Đánh giá sự phân bố tập trung vùng tập trung ngân hàng, vùng tập trung của các điểm trung tâm thương mại có liên quan tới mật độ dân số.
Ứng dụng GIS

Có thể bạn quan tâm

  • Ứng dụng GIS và xu thế phát triển của GIS 1

    Ứng dụng GIS và xu thế phát triển của GIS

    Ứng dụng và xu thế phát triển của GIS nhìn từ tương lai và sự phát triển của công nghệ này vào các ứng dụng trong đời sống xã hội, khoa học ngày càng rộng với mức độ quan tâm ngày càng lớn. I. Ứng dụng của GIS: Ngày nay khi khoa học công nghệ …

  • Ứng dụng GIS trong việc lựa chọn vị trí xây dựng điểm trung chuyển tại TP. Hồ Chí Minh 2

    Ứng dụng GIS trong việc lựa chọn vị trí xây dựng điểm trung chuyển tại TP. Hồ Chí Minh

    Ứng dụng GIS – Từ xưa đến nay, khách hàng là người góp phần làm nên sự thành công của công ty, cũng là mục tiêu đầu tiên mà công ty muốn hướng đến. Chúng ta điều biết, nơi nào có khách hàng thì gần đó có nhu cầu được cung cấp. càng tập trung …

  • Học và làm về Ứng dụng GIS nên quan tâm điều gì? 3

    Học và làm về Ứng dụng GIS nên quan tâm điều gì?

    Ứng dụng GIS là một lĩnh vực khá  mới ở Việt Nam, một số trường, trung tâm đạo tạo về GIS cũng còn hạn chế, chủ yếu ở các trường Đại học lớn như Bách Khoa, Tự Nhiên, Địa Chất, Nhân Văn (TP.HCM) Tài nguyên Môi Trường, Nông Lâm, v.v. Tài liệu, giáo trình về …

  • GIS là gì? Ứng dụng GIS trong các ngành 4

    GIS là gì? Ứng dụng GIS trong các ngành

    GIS là gì? Nhiều người đang, đã và sẽ làm ngành này nhưng có thể chưa biết nhiều về những khái niệm về GIS, cũng như lịch sử ra đời và ứng dụng GIS trong các ngành hiện tại. Sử phát triển của GIS được xem là biết tiến mới trong quản lý không gian …

  • Ứng dụng GIS tính chi phí vận chuyển nguồn nguyên liệu đến nhà máy chế biến cao su tại Bình Phước 8

    Ứng dụng GIS tính chi phí vận chuyển nguồn nguyên liệu đến nhà máy chế biến cao su tại Bình Phước

    Ứng dụng GIS – Ngành cao su nước ta đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, Việt Nam là một trong những quốc gia có sản lượng khai thác cao su tự nhiên nhiều nhất thế giới. Bình Phước được xem là thủ phủ của cây cao su, với diện tích hiện có khoảng …

  • Ứng dụng GIS hỗ trợ tra cứu tin du lịch tỉnh Đắk Lắk 9

    Ứng dụng GIS hỗ trợ tra cứu tin du lịch tỉnh Đắk Lắk

    Trong mấy thập kỉ qua, ngành du lịch của nước ta phát triển mạnh mẽ, đa dạng và nhanh chóng trở thành một lĩnh vực hoạt động kinh tế hàng đầu của nước ta. Ứng dụng GIS hỗ trợ tra cứu tin du lịch tỉnh Đắk Lắk Các thông tin về du lịch cơ bản …